Bí quyết ôn thi vào lớp 10 hiệu quả

Thứ ba - 08/05/2018 08:39
Hai mốc tạo nên bước ngoặt trên con đường học tập của mỗi học sinh là kỳ thi THPT quốc gia và kỳ thi vào 10. Kỳ thi THPT quốc gia thì không phải bàn cãi về tầm quan trọng đối với học sinh còn tại sao kỳ thi vào 10 là mốc thời gian quan trọng? Một môi trường THPT tốt sẽ đào tạo nên những người học sinh có kiến thức, có năng lực tốt, có cơ hội cao bước vào những trường Đại học chất lượng, mở ra con đường tương lai rộng mở. Dưới đây là bí quyết ôn thi vào lớp 10 hiệu quả được đúc kết qua nhiều thế hệ học sinh.
Bí quyết ôn thi vào lớp 10 hiệu quả

Bí quyết 1: Tự học

Trong tất cả các bí quyết ôn thi vào lớp 10 hiệu quả thì có lẽ tự học là cách ôn thi tốt nhất nếu thực sự nghiêm túc. Bởi tự học, tự nghiên cứu cũng có nghĩa là các bạn phải tự tìm tòi tự khám phá, giải quyết các vấn đề trong quá trình ôn luyện, điều đó sẽ giúp các bạn ghi nhớ sâu kiến thức, cách làm bài cũng như ghi nhớ những lỗi sai và không lặp lại sai lầm.

Không ai có thể hiểu rõ bản thân các bạn bằng chính các bạn. Vậy nên cách tự học vừa rèn cho các bạn tư duy độc lập, tự nâng cao hiệu quả học tập cho bản thân và đồng thời phát hiện ra những chỗ hổng và bồi dưỡng thêm kiến thức. Để hiệu quả nhất, các bạn cần sắp xếp thời gian tự học cho hợp lý và thời gian cân đối cho từng môn học.

Bí quyết 2: Học theo nhóm.

Đừng coi nhẹ việc học nhóm. Mặc dù tự học là bí quyết ôn thi vào lớp 10 rất hiệu quả nhưng việc học nhóm cũng rất hữu ích. Vừa tự học vừa kết hợp học nhóm thì hiệu quả ôn tập của các bạn sẽ tăng lên rất nhiều. Bởi học nhóm cùng bạn bè là cách các bạn có thể trao đổi phương pháp học,những sai lầm của nhau và cùng nhau khắc phục
 

Tự học kết hợp với học nhóm là một phương pháp mang lại hiệu quả rất cao. Nhưng nên nhớ, học nhóm chỉ hiệu quả khi chúng ta nghiêm túc. Hãy chọn cho mình một nhóm học tập cùng tiến bộ đi lên chứ không phải chiều hướng đi xuống.

Bí quyết 3: Ôn đâu chắc đấy

Bạn không thể thành công nếu từng bước bạn đi không vững chắc. Ôn thi vào 10 cũng vậy. Mỗi kiến thức bạn ôn tập cần phải chắc, ôn đến đâu chắc đến đó để tránh rơi vào tình trạng “học trước quên sau” thì mọi công sức ôn thi của các bạn sẽ không còn nhiều giá trị.

Kiến thức môn học mặc dù phân ra nhiều chương nhiều phần nhưng nó gắn kết chặt chẽ với nhau. Nếu các bạn không nắm chắc phần này, có thể các bạn sẽ không đủ kiến thức vận dụng làm bài cho phần sau. Vậy nên các bạn hãy chú ý học đến đâu phải chắc đến đó.
 

Bí quyết 4: Thử sức với các đề thi năm trước và đề thi thử

Đề thi các năm trước đó là những đề thi tổng hợp và sát nhất để các bạn thực hành những kiến thức mình đã ôn luyện và thử sức với đề thi. Dựa vào kết quả bài làm các đề thi năm trước để đánh giá khả năng của mình, mạnh về phần nào, yếu về kiến thức nào để bổ sung và hoàn thiện những chỗ còn yếu.

Bên cạnh đó, hãy luyện tập thêm với các đề thi thử của các trường, đề thi thử của các thầy cô soạn để luyện tập thêm, cũng như một cách ôn luyện kĩ càng hơn trước khi tham chiến với kì thi chính thức.

Bí quyết 5: Phân bổ thời gian ôn thi hợp lý và lập kế hoạch ôn tập rõ ràng

Tại sao phải phân bổ thời gian hợp lý? Ôn thi vào 10 không phải chỉ có một môn. Vậy nên nếu không sắp xếp và phân bổ thời gian ôn thi các môn cho hợp lý thì các bạn rất dễ rơi vào tình trạng học lệch , nhàm chán với nhiều môn học. Hãy sắp xếp xen kẽ các môn học với nhau và phân bổ đều thời gian cho mỗi môn để ôn tập. Giữa khoảng thời gian ôn thi các môn nên dành thời gian giải trí để đầu óc được thoải mái.

Không thể đi đúng hướng nếu như không vạch ra một con đường đi rõ ràng.Việc lập kế hoạch giúp các bạn nhìn nhận tổng quát về lượng kiến thức, tính logic của từng bài học và nắm rõ được mình đang đi đến đâu.

 

Đó là toàn bộ những phương pháp hữu ích để ôn thi vào 10 thành công. Hãy vận dụng những phương pháp đó để mang lại kết quả tốt nhất. Những bí quyết ôn thi vào lớp 10 trên sẽ giúp các bạn định hướng và có kế hoạch ôn tập rõ ràng.

Nguồn tin: ST

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây