Kỹ năng sống là gì?
Năm 1997, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định kỹ năng sống là khả năng thích ứng và tích cực hành vi, cho phép các cá nhân để giải quyết có hiệu quả với nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày.
Tại sao những kỹ năng sống lại quan trọng bây giờ?
Qua thế kỷ 18, thế giới (đã phát triển và đang phát triển) đã chuyển từ kinh tế nông nghiệp sang nền kinh tế công nghiệp đến tuổi thông tin. Những thách thức của các nền kinh tế này đã được biết đến và giáo dục được thiết kế để cung cấp lực lượng lao động có tay nghề để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế. Các trường học phát triển từ việc giáo dục các lớp học để bao gồm cả khối lượng cho một kích cỡ phù hợp với tất cả các cách tiếp cận giáo dục. Thế kỷ 21 sẽ là thời đại khái niệm của người sáng tạo và cộng tác viên. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ và toàn cầu hoá, nhu cầu tài nguyên dồi dào, chúng ta không biết những thách thức nào đang đến cho thế hệ tương lai thành công trong thế kỷ 21 Câu hỏi sau đó phát sinh là làm thế nào để chúng ta chuẩn bị cho thế hệ này để đối mặt với những thách thức chưa biết?
Với những gì chúng ta biết là trong thế kỷ 21, cá nhân sẽ phải tìm và đánh giá thông tin mới một cách nhanh chóng, giao tiếp và có hiệu quả trong môi trường làm việc hợp tác và đa văn hoá, thích nghi, sáng tạo, giải quyết vấn đề sáng tạo và có thể xem các hệ thống một cách toàn diện. Và các kỹ năng như vậy sẽ cho phép thế hệ tương lai đối phó với những đòi hỏi và thách thức trong cuộc sống hàng ngày. Do đó, quay trở lại định nghĩa về kỹ năng sống của WHO, có một sự nhấn mạnh hơn về giáo dục kỹ năng sống cho thế kỷ 21.
Ai nên học các kỹ năng sống?
Kỹ năng sống là tất cả. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy khi trẻ em nghèo được tiếp cận với giáo dục kỹ năng sống, kết quả cuộc sống của họ sẽ cải thiện đáng kể.
Tại sao bắt đầu ở tuổi đi học?
Kỹ năng sống là khả năng mà trẻ em nên học ở trường, tại nhà hoặc trong cộng đồng. Một quan niệm sai lầm là kỹ năng sống là không bắt buộc và phải theo giáo dục ngôn ngữ cơ bản và số học chỉ khi nguồn lực sẵn có. Tuy nhiên, học các kỹ năng sống ở tuổi đi học cùng với các nhà nghiên cứu (toán học, ngôn ngữ hoặc khoa học), cho phép trẻ chuyển các khái niệm lý thuyết sang các tình huống thực tế khác sớm hơn. Nếu các kỹ năng sống còn lại để phát triển khi lớn tuổi, trẻ em sẽ trở thành những người thụ hưởng thông tin thụ động và sẽ phát triển cách tương tác công dân bằng cách bắt chước người lớn. Khi trẻ trưởng thành vào giai đoạn trưởng thành và trưởng thành, những kỹ năng này đưa chúng lên một con đường học tập suốt đời và tình cảm tinh thần.